NƠI THỜI GIAN NGỪNG LẠI

Những gam màu xưa cũ một đời...

ketnoitrithuc

ketnoitrithuc

Danh hiệu Blogger

Bài viết 253

Được dõi theo 44

Chương trình “THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ VIỆT NAM”

26/03/2010| 12367 Xem| 3 Bình luận| 0 Thích

Chương trình “THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ VIỆT NAM”



BGH nhà trường - BCH Đoàn trường và Đoàn Sinh Viên Đội THTP Hồ Chí Minh

phối hợp thực hiện.

 ---------------------------------------------------

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC

Chương trình “THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ VIỆT NAM”

 


I – MỤC ĐÍCH:

- Thực hiện công văn số 233/SGD&ĐT của Sở giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2010, thực hiện chương trình “THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ VIỆT NAM”.

- Thiết thực triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn thể CBGV và học sinh toàn trường.

- Chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


II – Ý NGHĨA CỦA CHƯƠNG TRÌNH:


- Giao lưu với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện... 

- Khơi dậy trong học sinh tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tạo ra môi trường giáo dục mang tính thực tiễn cao nhằm định hướng cho các em trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ cho mình và cho xã hội. Tạo điều kiện, chia sẽ ước mơ, tiếp sức và đồng hành cùng học sinh trong học tập, nghề nghiệp và việc làm.

- Trao quà trực tiếp cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh có nhiều thành tích và đóng góp cho nhà trường.


III – NÔI DUNG:

 

Có 5 phần:

Phần 1: Chương trình văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phần 2: Mit-tinh Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phần 3: Chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” (Trọng tâm.)

Phần 4: Tặng quà.

Phần 5: Bế mạc.


IV – KẾ HOẠCH CỤ THỂ:


Thời gian thực hiện:  Từ 07.00 đến 10.00 sáng ngày 26-3-2010.

            Địa điểm:  Sảnh và sân trường.

            Thành phần tham dự:

            * Đại biểu:

- Đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Đoàn TN xã.

- Các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên đại bàn dân cư.

* Về phía trường:

           - Toàn thể Cán bộ giáo viên, giáo sinh thực tập, nhân viên và học sinh của trường.

* Khách mời tham gia giao lưu:

- Đồng chí Phan Thanh Tuấn - Ủy viên Ban thường vụ huyện đoàn Đức Thọ - Bí thư Đoàn xã Thái Yên.

- 09 học sinh được mời tham gia giao lưu.


**@**


Chuẩn bị vật chất:


* Âm thanh: Dàn âm thanh của xã, cần có 4 micro.

* Trang trí:

- Maket lớn - Cây cảnh.

- Bàn nhỏ và 5 ghế thấp ngồi giao lưu có trải khăn và hoa để bàn đặt trang trọng giữa sân khấu ngồi hướng vào nhau và hướng về khán giả.

* Quà tặng:

- 9 phần quà cho 9 học sinh. mỗi phần quà trị giá .... nghìn đồng.




 
   


NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH



A - VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG:


Kính mời quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các em học sinh thưởng thức Chương trình Văn nghệ chào mừng do tập thể giáo viên và học sinh nhà trường biểu diễn:

1. .........................................................................

2. .........................................................................

3. .........................................................................

4. .........................................................................

5. .........................................................................


B – MIT TINH:.


* Ổn định tổ chức. Đ/c Minh Hòa phụ trách

* Chào cờ: Hát Quốc ca – Đội ca.

* Khai mạc: Đ/c Ánh Tuyết:

DIỄN VĂN KHAI MẠC .

 

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Kính thưa toàn thể các thầy cô giáo cùng tất cả các em học sinh thân yêu!


Thực hiện công văn số 233 của Sở giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh về việc tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2010 và triển khai chương trình “THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ VIỆT NAM” do Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Thiết thực triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong toàn thể CBGV và học sinh toàn trường.

Chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2010) và 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Tĩnh, hôm nay Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với chi Đoàn và Liên Đội trường THCS Bình Thịnh tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ “THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ VIỆT NAM” với mục đích và ý nghĩa khơi dậy trong học sinh tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, tạo ra môi trường giáo dục mang tính thực tiễn cao nhằm định hướng cho các em trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ cho mình và cho xã hội. Tạo điều kiện, chia sẽ ước mơ, tiếp sức và đồng hành cùng thanh niên, học sinh trong học tập, nghề nghiệp và việc làm trong tương lai.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục sâu rộng trong toàn trường, đến tất cả cán bộ giáo viên, học sinh cùng tất cả các bậc phụ huynh cho tương lai con em chúng ta.

Cùng về dự buổi giao lưu hôm nay tôi xin trân trọng giới thiệu:

* Đại biểu:

- Đại diện lãnh đạo Đảng ủy xã ĐT:       Bác ...........................................

- Đại diện lãnh đạo Đảng ủy xã TY:       Bác ............................................

- Đại diện Đoàn thanh niên xã TY:         Anh ...........................................

- Đại diện các DN trên đại bàn: ..............................................................

...........................................................................................................


* Về phía trường:

           - BGH nhà trường cùng toàn thể Cán bộ giáo viên, giáo sinh thực tập, nhân viên và học sinh trong trường.

* Khách mời tham gia giao lưu:

- Đồng chí Phan Thanh Tuấn - Ủy viên Ban thường vụ huyện đoàn Đức Thọ - Bí thư Đoàn xã Thái Yên.

- 9 học sinh là 9 gương mặt tiêu biểu đại diện cho 710 em học sinh trong toàn trường được mời tham gia giao lưu.

            Cuối cùng xin kính chúc tới toàn thể quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng tất cả các em học sinh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc buổi giao lưu thành công tốt đẹp!


Sau đây xin kính mời thầy giáo Đoàn Xuân Bảo – Bí thư chi Đoàn lên đọc Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Xin trân trọng kính mời thầy!

 

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Kính thưa toàn thể các thầy cô giáo cùng tất cả các em học sinh thân yêu!

 

Hôm nay hòa chung trong không khí tuổi trẻ cả nước tưng bừng kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trường THCS Bình Thịnh long trọng tổ chức lễ mít tinh mừng ngày lễ trọng đại của tuổi trẻ Việt Nam. Trong thư “Gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc” nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Nhận thức đúng đắn và xác định rõ vai trò to lớn của thế hệ trẻ cho tương lai của đất nước, Đảng và nhà nước ta đã luôn chăm lo bồi dưỡng giáo dục đội ngũ Đoàn viên, Thanh niên, lớp lớp Thiếu niên - Nhi đồng trong cả nước. Một trong những hoạt động nhằm hướng tuổi trẻ vào lối sống lành mạnh, trong sáng, hành động vì lý tưởng cách mạng phù hợp trong tình hình của thời đại mới đó là từ năm 2007 Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình hành động “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”. Chương trình này được kéo dài cho đến hết năm 2012 và hiện nay đang trong thời kỳ cả nước diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng sôi động nhất. Đây là một sân chơi nhằm giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ, ở đó thế hệ trẻ được chia sẻ về tâm tư tình cảm, mơ ước trong học tập, trong cuộc sống, đối với bản thân, người thân, quê hương, đất nước; bày tỏ mong muốn được thầy cô, bạn bè, các tổ chức giúp đỡ, hỗ trợ và tạo điều kiện để biến ước mơ thành sự thật. Chia sẻ về môi trường sinh hoạt, môi trường học tập, lao động của thanh niên; vấn đề định hướng nghề nghiệp, việc làm; các kỹ năng học tập, nghiên cứu và lập nghiệp; vấn đề tình bạn, tình yêu, ước mơ, hoài bão … của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Những ý tưởng, đề xuất đối với Đảng, Nhà nước, Đoàn, Hội để hỗ trợ thanh niên thực hiện ước mơ, hoài bão, lý tưởng. Những tấm gương thanh niên điển hình trong học tập, rèn luyện, lao động sản xuất; những gương tài năng trẻ trên các lĩnh vực; gương người tốt việc tốt; viết về những tấm gương vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ của mình.

Hưởng ứng chương trình hành động này, thời gian qua bên cạnh các hoạt động học tập rèn luyện thường xuyên, trường THCS Bình Thịnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác như hoạt động thi Văn nghệ, thi viết về ước mơ của tuổi trẻ, vv... Trong buổi giao lưu hôm nay chúng ta sẽ có điều kiện gặp gỡ các gương mặt tiêu biểu trong học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức của người học sinh, gặp gỡ những người đang làm việc và phấn đấu trong lĩnh vực và công tác Đoàn để cùng tìm hiểu cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng và ước mơ của họ cho tương lai của bản thân, quê hương, đất nước.

            Sau đây chúng ta cùng ôn lại truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và chặng đường lịch sử vẻ vang của thế hệ trẻ Việt Nam.


LỊCH SỬ ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH

Hoàn cảnh ra đời:

Vào mùa xuân năm 1931 ở thời điểm từ ngày 20 đến 26-3-1931, khi tiến hành Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ hai, trong đó Trung ương dành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên đã đi đến những quyết định có ý nghĩa đặc biệt như các cấp Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các cấp ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Trước sự phát triển và lớn mạnh của phong trào thanh niên cũng như sự phát triển và lớn mạnh của Đoàn, trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam, ở nước ta xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn cơ sở với khoảng hơn 1.500 đoàn viên và một số địa phương đã hình thành hệ thống tổ chức Đoàn xã, huyện lên đến tỉnh. Đến cuối năm 1931 số lượng đoàn viên trong cả nước lên đến khoảng hơn 2500 đồng chí, chứng tỏ tác động tích cực của những quyết định quan trọng của Hội nghị Trung ương lần thứ hai (tháng 3 - 1931). Từ đó có biết bao đoàn viên và thanh niên đã chiến đấu, hy sinh cho lý tưởng cộng sản chủ nghĩa của Đoàn.

Qua những đóng góp to lớn của đoàn viên, thanh niên  và sự nghiệp lớn mạnh của Đoàn trong cao trào đấu tranh cách mạng thời kỳ năm 1930 - 1931, Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương được Ban Chấp hành Quốc tế thanh niên cộng sản công nhận là một bộ phận của Quốc tế thanh niên cộng sản.

Sự ra đời của Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta lúc bấy giờ. Đây là sự vận động khách quan phù hợp với quy luật phát triển của cách mạng nước ta đồng thời phản ánh công lao trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu, Người đã sáng lập và rèn luyện Đoàn từ những ngày đầu trứng nước.

Được Bộ Chính trị Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ ba họp từ ngày 22 đến 25-3-1961 đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 (một ngày trong thời gian cuối của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ hai đã dành để bàn bạc và quyết định những vấn đề rất quan trọng đối với công tác vận động thanh niên) làm ngày thành lập Đoàn hàng năm.

Ngày 26-3 trở thành ngày vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam.

Tên gọi qua các thời kỳ:

Trải qua 79 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có 7 lần đổi tên như sau:

  • 1 - Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương (26/3/1931-1936)
  • 2 - Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương (1936-1939)
  • 3 - Đoàn Thanh niên Phản đế Đông Dương (9/1939-1941)
  • 4 - Đoàn Thanh niên Cứu Quốc Việt Nam (5/1941-1955)
  • 5 - Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (10/1955-1970)
  • 6 - Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh (2/1970-1976)
  • 7 - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (12/1976 đến nay)

Các kỳ đại hội toàn quốc

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ khi thành lập đến nay đã trải qua 9 kỳ đại hội và 10 đồng chí giữ chức Bí thư.

 

Đại hội lần thứ

Thời gian

Địa điểm

Số đại biểu

Bí thư thứ nhất được bầu (10 bí thư)

I

7/2 - 14/2, 1950

Xã Cao Vân, huyện Đại Từ, Thái Nguyên

400

Nguyễn Lam

II

25/10 - 4/11, 1956

Hà Nội

479

Nguyễn Lam

III

23/3 - 25/3, 1961

Hà Nội

677

Nguyễn Lam. Sau khi Nguyễn Lam chuyển công tác (1962), Vũ Quang được bầu. Sau khi Vũ Quang chuyển công tác (1978), Đặng Quốc Bảo được bầu

IV

20/11 - 22/11, 1980

Hà Nội

623

Đặng Quốc Bảo. Sau khi Đặng Quốc Bảo chuyển công tác (1982), Vũ Mão được bầu.

V

27/11 - 30/11, 1987

Hà Nội

750

Hà Quang Dự

VI

15/10 - 18/10, 1992

Hà Nội

797

Hồ Đức Việt. Sau khi Hồ Đức Việt chuyển công tác (1996), Vũ Trọng Kim được bầu

VII

26/11 - 29/11, 1997

Hà Nội

899

Vũ Trọng Kim

VIII

8/12 - 11/12, 2002

Hà Nội

898

Hoàng Bình Quân. Sau khi Hoàng Bình Quân chuyển công tác, Đào Ngọc Dung được bầu. Sau khi Đào Ngọc Dung chuyển công tác, Võ Văn Thưởng được bầu.

IX

17/12 - 21/12, 2007

Hà Nội

Triệu tập 1034, có mặt 1033

Võ Văn Thưởng

Trên đây là vài nét sơ lược về lịch sử của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cuối cùng xin kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý, toàn thể các thầy cô giáo cùng tất cả các em học sinh dồi dào sức khỏe và hạnh phúc!

Chúc buổi giao lưu thành công tốt đẹp!

Xin cảm ơn! 



Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng các em học sinh!

Để tổ chức một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa hôm nay, Ban chấp hành chi Đoàn trường đã tổ chức một cuộc thi viết về chủ để Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam, qua cuộc thi này Ban tổ chức đã lựa chọn được một số bài viết hay nhất để công bố, đồng thời lựa chọn được 9 gương mặt tiêu biểu trong số 710 học sinh đã có nhiều cố gắng vượt khó vươn lên đạt được nhiều kết quả trong học tập và có nhiều đóng góp cho các phong trào rèn luyện của bản thân và nhà trường trong thời gian qua. Để hiểu rõ hơn về những gương học sinh này chúng ta sẽ cùng gặp gỡ giao lưu với họ để thấy được họ đã cố gắng vượt lên chính mình như thế nào. Sau đây xin mời cô giáo Nguyễn Thị Hồng Diệp lên điều hành buổi giao lưu hôm nay.


C - CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU: Đ/c Diệp phục trách.

 

2. Lượt giao lưu thứ 1: (Giao lưu với học sinh có thành tích cao trong học tập, tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt, kinh nghiệm, kế hoạch học tập của bản thân như phân chia thời gian học ở trường, học ở nhà và học thêm thế nào cho dễ tiếp thu bài. Suy nghĩ về việc học hành và định hướng cho tương lai).


* Giới thiệu phóng sự về 03 học sinh tiêu biểu trong học tập. (Những đóng góp của các học sinh giỏi cho nhà trường - Nếu có) 




Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến!

Trong nhiều năm qua trên địa bàn hai xã Thái Yên và Đức Thịnh phong trào học tập phát triển mạnh mẽ, đã có nhiều em học sinh của trường THCS Bình Thịnh được tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đã đạt được những kết quả đáng mừng, đóng góp cho hoạt động giáo dục của ngành giáo dục xã huyện nhà những thành tích đáng kể. Phần nhiều học sinh ngày đêm miệt mài học tập rèn dũa trau dồi kiến thức, học tập và đạt kết quả rất tốt. Trong số đó tiêu biểu có:

- Em Lê Thị Phương                 Học sinh lớp 9E. (Học sinh giỏi tỉnh môn Văn) 

- Em Trần Thị Huyền                Học sinh lớp 8E. (Học sinh giỏi huyện nhiều năm)

- Nguyễn Đào Anh Khoa          Học sinh lớp 7D. (Giải Toán ViOlympic)

- Vũ Thiện Dân             Học sinh lớp 6E. (Học sinh giỏi )

Sau đây xin mời các em học sinh vừa nêu tên ở trên lên tham gia giao lưu.


MC:     Xin chào các em! Cám ơn các em đã tham gia giao lưu! Mời các em tự giới thiệu về mình để mọi người được biết rõ hơn về bản thân các em!


HS:      (Từng em tự giới thiệu tên, học sinh lớp, nhà ở thôn xóm nào?)


MC:     (Hỏi Phương) Được biết vừa qua em đã đạt được danh hiệu học sinh giỏi tỉnh môn Văn trong kỳ thi vừa qua.

- Để đạt được thành tích đó em đã học tập môn Văn như thế nào?


Phương: Thưa cô! Muốn học giỏi Văn thì trước hết phải có lòng đam mê đối với Văn học, đến trường tập trung nghe cô giáo giảng bài, về nhà học thêm, đọc thêm nhiều sách báo, xem các chương trình và Câu lạc bộ như Em yêu Văn học phát trên tivi, đài báo vv... Có vấn đề gì khó khăn thì gặp cô giáo nhờ giải thích.


MC:     - Hằng ngày ngoài thời gian học tập ra em còn tham gia công việc gì giúp đỡ bố mẹ không?


Phương: Giúp mẹ làm việc vặt trong nhà như quét dọn nhà cửa, lau bàn ghế, giặt quần áo..................


MC nói thêm về Phương: Mặc dù với vóc dáng nhỏ bé nhưng Phương đã thực sự làm nên những thành tích hết sức nổi bật. Đó là giải …………………….. môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh dành cho học sinh khối 9 năm học 2009-2010, Phương là một trong số …………. người trong toàn huyện giành được giải kỳ thi này. Phương đã đem ving quang về cho không chỉ bản thân em mà còn cho các thầy cô giáo và nhà trường Bình Thịnh chúng ta.


MC:     (Hỏi Huyền) Huyền là một học sinh giỏi đều nhiều môn, từng đậu 2 môn Toán và Anh Văn năm em học lớp 7, trong đó môn Anh Văn em đạt thủ khoa của trường với số điểm là 17 – một điểm số cao. Đến nay em vẫn duy trì được kết quả học tập tốt và đều ở tất cả các môn, và là người luôn nằm trong tốp có kết quả cao nhất trong các kỳ thi HSG trường, thi khảo sát HK và cuối năm trong khối em học.

- Em đã phân chia thời gian học tập như thế nào để có thể học tốt một lúc nhiều môn như vậy?


Huyền: Thưa cô! Theo em môn học nào cũng quan trọng, mỗi môn học đều có cái hay của nó, tuy nhiên những môn khó học thì em đầu tư nhiều thời gian hơn. Em xác định là môn học nào em cũng phải học tốt, không có tư tưởng học lệch học tủ  thì như thế mới có kết quả xếp loại cuối năm tốt được.


MC:     - Em có bí quyết hay kinh nghiệm học tập nào cùng chia sẻ với các bạn không?


Huyền: Khi có vấn đề gì khó thì em  ghi lại và tìm mọi cách giải quyết bằng được như hỏi bạn, hỏi thầy cô giáo...


MC:     - Việc học tập của em hằng ngày em có gặp khó khăn trở ngại gì không?


Huyền: (Kể một vài lần gặp trở ngại)


MC nói thêm về Huyền: Huyền là con một gia đình có bố mẹ là nông dân thuần túy, mặc dù vậy nhưng những thành tích mà em đạt được trong học tập thì khiến nhiều người phải nể phục....


MC:     (Hỏi Khoa) - Ở khối 7 Khoa là người luôn có kết quả học tập nằm trong tốp cao nhất. Ngoài ra Khoa còn là người thường xuyên nằm trong tốp dẫn đầu toàn trường về kết quả thi Giải Toán qua mạng.

- Vậy ngoài thời gian vào mạng để giải Toán, Khoa còn làm gì ở đó nữa hay không?

(- Khoa có để mẹ phải nhắc nhở việc học tập khi ở nhà không? Thời gian Khoa học ở nhà có nhiều không?)


Khoa:   -Thời gian em chỉ để giải Toán là chính, thỉnh thoảng em tìm thông tin khác phục vụ việc học tập. Em không chơi game vì sợ nghiện sẽ tốn tiền và mất thời gian.

(- Ở nhà Khoa luôn tự giác ngồi vào bàn học mà không để mẹ phải nhắc nhở. Khoa giành ... tiếng 1 ngày để học ở nhà. Ngày Chủ nhật cũng học)


MC nói thêm về Khoa: Bố Khoa là bộ đội công tác xa nhà ít có điều kiện chăm sóc bảo ban con cái nhưng Khoa luôn là người con ngoan ngoãn và lễ phép, em rất có ý thức trong việc học tập…


MC:     (Hỏi Dân) Dân là một học sinh giỏi toàn diện của khối 6, đồng thời là một lớp trưởng có uy tín.  

- Để làm một lúc được tốt cả hai việc này với em có khó không?


Dân:     - Không khó lắm, chỉ cần em có phương pháp và gương mẫu là các bạn chấp hành thôi…


MC nói thêm về Dân: Cũng với vóc dáng nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn và đặc biệt Dân là một cậu học trò có tiếng nói rất có trọng lượng trong lớp 6E, một lớp có nhiều em học giỏi…


MC:     (Câu hỏi chung) Nhiều bạn cho rằng phải có tốt chất thông minh trời phú mới có thể đạt kết quả tốt trong học tập.

- Vậy nếu theo em, nếu có được tố chất thông minh nhưng bản thân người đó không chịu khó rèn luyện thì có thể đạt được kết quả như mong nuốn hay không?


HS:      Không. Người ta nói: Cần cù bù thông minh, hoặc là Có công mài sắt có ngày nên kim. Phải chăm học mới đạt được kết quả đó.

 

MC:     (Câu hỏi chung) Hiện nay có rất nhiều bạn bỏ học đi chơi game.

- Các em đã từng chơi game chưa? Em có suy nghĩ gì về loại hình trò chơi giải trí này?


HS:      Đó là loại trò chơi vô bổ, tiêu tốn thời gian của bản thân, tiền bạc của cha mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của bản thân và còn nhiều nguy cơ tiềm tàng như trộm cắp, bạo lực, nghiện ngập...


MC:     (Câu hỏi chung) - Với em Internet có ý nghĩa như thế nào? Em sẽ sử dụng Internet như thế nào trong việc học tập của bản thân?

 

HS:      - Tìm kiếm thông tin tư liệu, giải toán qua mạng....


MC:     - Em có bí quyết gì trong học tập để có được kết quả tốt mà em có thể chia sẻ với các bạn không?


HS:      Bí quyết...


MC:     - Em có ước mơ gì cho tương lai của mình?

- Mục đính hướng tới trong thời gian gần nhất là gì?

- Hiện tại em có gặp khó khăn gì trong học tập và rèn luyện không?

- Em có đề xuất gì với nhà trường và gia đình không?


HS:      (Nói lên ước mơ trong tương lai, mục đích gần nhất... Phấn đấu trở thành người sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội....)


MC:     Đánh giá về quá trình học tập và phấn đấu của các em.

.......................................................................................................


Cám ơn các em đã tham gia giao lưu! Chúc các em thật nhiều sức khỏe và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong học tập!


(Tiết mục văn nghệ: .....................................................................)


2. Lượt giao lưu thứ 2: (Giao lưu với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập. Đánh giá, ghi nhận, khẳng định về sự nổ lực của các em. Động viên tự tin, phấn đấu tốt hơn trong học tập và trong cuộc sống..... Tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em).


* Giới thiệu bài ghi chép về những ước mơ của học sinh trong toàn trường. 


GHI CHÉP: NHỮNG TẤM GƯƠNG VƯỢT KHÓ

Thầy giáo Đoàn Xuân Bảo


Để hiểu thêm cuộc sống của những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cứ sau mỗi buổi dạy chúng tôi tranh thủ thời gian buổi trưa và buổi tối đến thăm gia đình một số em học sinh có hoàn cảnh đặc biết khó khăn.

***

Địa chỉ đầu tiên chúng tôi tìm đến là gia đình em Nguyễn Thị Sen – học sinh lớp 8E. Chúng tôi chủ động đến nhà em trước khi em đạp xe về. Sau một hồi hỏi địa chỉ, cuối cùng chúng tôi cũng tìm đến được nhà em. Căn nhà nhỏ chỉ rộng bằng 1 gian, cũ kỹ nằm trong con hẻm của thôn 10 xã Thái Yên, nơi đó có 3 con người hằng ngày vẫn sinh sống. Một cụ ông 92 tuổi ngồi trước sân, mắt ông đã hơi chậm và miệng ông nói cũng hơi khó khăn. Cụ chỉ ngồi đấy trông nhà. Còn cụ bà cụ 85 tuổi đang lom khom dưới bếp chuẩn bị bữa ăn trưa cho cả nhà. Nói là cả nhà thôi chứ chỉ có 3 ông bà cụ già và một đứa cháu gái. Thấy chúng tôi đến cụ bà vội bước ra chào chúng tôi và ngồi tâm sự. Cụ kể về cụ ông, một người tuổi trẻ có nhiều đóng góp cho xã hội nhưng cuối cùng không được một chế độ gì. Cụ nói: “Mỗi lần nhắc lại chuyện thời trẻ là ông đều khóc”. Vì tuổi trẻ ông cống hiến nhiều mà chẳng được hưởng một chút lợi lộc nào của xã hội. Nhìn bà cụ muốn chia sẻ những nỗi niềm mà chắc bấy lâu cụ không biết chia sẻ cùng ai. Nay có người đến cụ muốn nói hết ra tất cả cho nhẹ lòng. Nhìn gương mặt cụ hằn những nếp nhăn mà tôi nghẹn ngào, nước mắt toan chực trào khi nghe cụ kể: Năm ngoái hai bà cháu bảo nhau đi quét lúa sạn về nuôi gà. Khi nuôi được một chuồng gà kha khá, tính để dành gần đến tết bán lấy tiền tiêu thì không may chỉ vài hôm trước đó kẻ trộm đã không thương gia đình ông bà cháu nghèo khó vất vả mà vào bắt gần hết chuồng gà chỉ trừ lại có mỗi 2 con. Thế là cái tết ấy hết vui vì không có tiền chi tiêu. Cháu Sen cũng hết mong được một món quà mới dù là nho nhỏ.

Tôi hỏi cụ còn làm ruộng không? Cụ trả lời một cách nhanh nhẹn, coi việc đó như là nghĩa vụ vẫn phải làm: “Có chứ! Phải làm để lấy hạt lúa mà ăn”. Còn chăn nuôi heo bò thì cụ không làm được nữa vì một phần không có vốn, phần khác sợ khi ra vườn mà bị ngã thì nguy. Một bà cụ ngần ấy tuổi khi trả lời câu hỏi của tôi vẫn với thái độ như là trách nhiệm tất yếu, mà lẽ ra ở cái tuổi này cụ chỉ có ngồi chơi với cháu con. Nghĩ vậy làm tôi nghe nhói ở trong lòng. Cả hai cụ ông và cụ bà không có được một chế độ gì, không lương, không bổng lộc. Ngày ngày cả gia đình chỉ dựa vào cụ bà là chính. Em Sen thì bận học tập, chỉ có thể giúp bà một ít công việc hàng ngày và trong những ngày mùa màng. Căn nhà đơn sơ chỉ với hai chiếc giường cũ, một chiếc tivi bị hỏng với một chiếc nồi cơm điện là những tài sản mà gia đình em Sen có được. Cụ bà tâm sự thêm: Cụ chỉ mong nhìn thấy cháu Sen của cụ được vào học cấp 3… Nói đến đây tôi vội cắt ngang lời cụ vì tôi biết cụ sắp nói ra điều gì, và quả thật tôi không muốn nghe tiếp điều cụ muốn nói, dù đó là những suy nghĩ trở thành thường nhật của những người già như hai cụ.

Sen đã sống như vậy với ông bà ngoại từ khi còn rất nhỏ chỉ mới học lớp 3. Vượt qua những khó khăn thiếu thốn về vật chất và đặc biệt là về mặt tình cảm trong cuộc sống hằng ngày, Sen luôn là một đứa cháu ngoan và lễ phép với ông bà, sống chan hòa với bạn bè, em vẫn đến trường chuyên cần, cố gắng học tập để đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm học 2009-2010 Sen được lọt vào lớp 8E, đó là kết quả của một quá trình nổ lực phấn đấu đầy gian khổ. Khi hỏi về ước mơ của em trong tương lai, em chỉ khiêm tốn bày tỏ:

.......................................................................................................................


***

Em Mạnh ở thôn … xã Đức Thanh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ, hiện giờ Mạnh chỉ có một người anh trai đang là học sinh lớp 11 trường PTTH Trần Phú cũng là học sinh khá, cả hai sống trong một căn nhà nhỏ. Lúc chúng tôi đến người anh vừa đi học về đang nấu cơm trưa. Bữa cơm trưa hình như chỉ có rau canh... Lòng tôi trĩu lại. Đúng như lời của một đồng nghiệp hàng xóm nhà em tâm sự: Chiếc nồi cơm điện là tài sản duy nhất có trong nhà em. Mỗi lần khi hai anh em muốn đi xem tivi phải qua nhà hàng xóm và mang theo chiếc nồi cơm điện ấy vì sợ bị mất cắp. Tôi rất vui khi chứng kiến mặc dù sống trong hoàn cảnh như vậy nhưng nhà của em Mạnh vẫn gọn gàng sạch sẽ, vài thứ đồ đạc đơn sơ được xếp đặt ngăn nắp, vẫn có một góc bàn học tập cho cả hai anh em. Hằng ngày hai anh em rất thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Tôi hiểu phần nào sự vất vả thiếu thốn về mặt vật chất mà hai anh em nhà Mạnh phải trải qua, nhưng sự thiếu thốn tình cảm thì làm sao mà tôi đong hết được. Một lần nữa tôi lại phải cố nén nước mắt vào trong. Khi hỏi về ươc mơ của mình, Mạnh chia sẻ: Em chỉ biết cố gắng học tập cho tốt, lấy việc học tập và đến trường làm niềm vui cho mình.

.......................................................................................................................

Địa chỉ thứ ba chúng tôi tìm đến là gia đình em Minh Trang – học sinh lớp 6E. Cũng không còn được sống với cha mẹ của mình nhưng so với Mạnh và Sen thì Trang có phần may mắn hơn. Hiện em đang sống cùng với gia đình bà cô ruột, gia đình rất quan tâm và dành cho Trang những điều kiên tốt nhất có thể. Nếu ở hai em Mạnh và Sen luôn phảng phất nét buồn trong những nụ cười thì Trang có vẻ hồn nhiên ngây thơ hơn – cõ lẽ vì em nhỏ hơn.

Thầy trò đã tâm sự một hồi lâu, Trang không ngần ngại chia sẻ hết tất cả những câu chuyện trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày khi được tôi hỏi. Ước mơ của Trang cũng thật giản dị: Học thật tốt để sau này tự đứng vững trong cuộc sống và trả ơn những người đã cưu mang em, cho em cuộc sống hôm nay.

….........................................................................................................................

***

Có đi đến chứng kiến hoàn cảnh sống của các em mới thấy được sự nổ lực phấn đấu vượt lên chính mình để sống tốt, trong các em đang cháy lên một niềm khát khao được học tập và tự vươn lên trong cuộc sống. Cả 3 em thực sự xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên trong học tập và trong cuộc sống để bạn bè noi theo.

Sau đây mời đại diện cho những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn lên tham gia cuộc giao lưu:


- Em Trần Văn Mạnh                Học sinh lớp 8C (Mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với anh trai đang học lớp 11)

- Em Nguyễn Thị Sen               Học sinh lớp 8E (Mồ côi cha, mẹ bỏ đi, sống với ông bà ngoại)

- Em Nguyễn Minh Trang         Học sinh lớp 6E (Cha bỏ đi không về, mẹ bỏ đi, sống với cô ruột)


MC:     Chào các em! Cám ơn các em đã tham gia giao lưu! Mời các em tự giới thiệu về mình để mọi người được biết rõ hơn về bản thân các em!


HS:      (Từng em tự giới thiệu tên, học sinh lớp, nhà ở thôn xóm nào?)


MC:     (Hỏi Mạnh) Cô đã được biết về hoàn cảnh của em, và biết thêm mặc dù phải sống trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như vậy nhưng em là một học sinh rất có ý thức trong học tập và chịu khó rèn luyện, như đi học chuyên cần, lễ phép, và có kết quả học tập khá. Đó thực sự là một sự nổ lực rất lớn của bản thân em, đáng được mọi người ghi nhận và đánh giá cao về sự cống gắng này.

- Vậy em đã suy nghĩ và làm thế nào để khắc phục những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày để làm được điều đó? 


Mạnh:   Nhà em có 2 anh em đang còn đi học. Hai anh em tự bảo ban nhau làm việc nhà, ai về trước thì nấu cơm. Em nghĩ chỉ có học tập tốt mới hy vọng sau này vươn lên trong cuộc sống được. Cả hai anh em lấy việc học tập và đến trường làm niềm vui trong cuộc sống của mình.


MC:     (Hỏi Sen) Là con gái thì thường hay mềm yếu hơn con trai.

- Vậy em thường làm gì hàng ngày để tự tạo niềm vui cho mình?


Sen:      Em lấy học tập làm niềm vui, em nghĩ về những câu chuyện vui ở trường khi chơi đùa với bạn bè. Ở nhà em vâng lời ông bà, giúp đỡ ông bà thêm những công việc vặt trong nhà…


MC:     (Hỏi Trang) Được biết Trang học giỏi đều nhiều môn.

- Vậy thời gian học tập của em mỗi ngày có nhiều không? Em tìm kiếm thông tin và học tập bằng những cách nào?


Trang:   Em may mắn được sống với gia đình nhà cô ruột nên có nhiều thời gian để học tập hơn. Ngoài thời gian học buổi sáng em còn học thêm buổi chiều ở trường, hỏi thầy cô, học qua sách báo và mạng Internet...


MC:     (Câu hỏi chung) - Hiện tại các em mong muốn điều gì cho mình?

- Trong tương lai các em mơ ước điều gì cho bản thân?

- Hướng quyết tâm của các em như thế nào?


HS:      (Nói lên niềm mong ước của bản thân về học tập, cuộc sống, sự quan tâm động viên về mặt tinh thần của các thầy cô, bạn bè; Hướng khắc phục khó khăn và cách giải quyết, sự quyết tâm của mình)


MC đánh giá về sự nổ lực của các em: ..............................................................


            Cảm ơn các em đã tham gia buổi giao lưu hôm nay! Chúc các em sức khỏe, cố gắng vượt lên hoàn cảnh và phấn đấu học tập tốt, đạt được nguyện vọng trong tương lai của mình!


(Tiết mục văn nghệ: ...............................................................................)


3. Lượt giao lưu thứ 3: (Giao lưu với các học sinh có đóng góp cho phong trào bề nổi của trường)


* Giới thiệu về các hoạt động đóng góp cho trường của các em học sinh được mời.

Bên cạnh việc học tập văn hóa thì rèn luyện thân thể, rèn luyện phẩm chất đạo đức và trang bị kỹ năng sống là một yêu cầu rất quan trọng đối với học sinh. Trong phong trào rèn luyện đó trường ta có nhiều em đã và đang nổ lực phấn đấu hết mình đóng góp cho trường những thành tích đáng kể như các em Mạnh, Đức, Quân, Cường và một số em khác trong đội bóng đá nhà trường, em Hải liên đội trưởng, các em trong đội văn nghệ của trường và nhiều em khác nữa cũng đã có những đóng góp nhất định cho các phong trào, trong các cuộc thi và các hoạt động bề nổi của trường. Tiêu biểu trong số đó có các em:

- Phan Công Đức                     Học sinh lớp 9E (Phong trào thể dục thể thao)

- Trần Minh Hải                        Học sinh lớp 7D (Phong trào Đội)

- Nguyện Thị Diệp Chi  Học sinh lớp 8E (Có bài viết được chọn)

Sau đây mời các có tên trên đây lên tham gia giao lưu.

 

MC:     Cám ơn các em đã tham gia buổi giao lưu hôm nay!

(Hỏi Đức) Được biết hằng ngày Đức rất mê đá bóng, và trong những trận đấu vừa qua trong Hội Khỏe Phù Đổng huyện và khu vực em đã lập công ghi được nhiều bàn thắng và đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả, xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Điều đó thật đáng tự hào. Không chỉ giỏi đá bóng, Đức còn là một học sinh ngoan ngoãn, lễ phép và học tốt, được vào lớp chọn.

- Vậy theo em, việc tập luyện và chơi thể thao có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân?

- Việc chơi bóng đá có làm sao nhãng việc học tập của em không?


Đức:     - Chơi thể thao không chỉ là giải trí, giúp tâm hồn thư thái, sống lành mạnh mà quan trọng hơn đó là rèn luyện thể chất giúp cơ thể khỏe mạnh tránh được các bệnh tật, giúp việc học tập tốt hơn, tránh được việc tham gia vào các trò chơi vô bổ, nguy hiểm, tốn kém tiền bạc và thời gian. Ngoài ra chơi thể thao còn tăng cường sự giao lưu, tăng cường tình đoàn kết bạn bè.

- Chơi thể thao không làm sao nhãng việc học tập mà còn  giúp tinh thần sảnh khoái và tiếp thu bài được tốt hơn. Em chỉ chơi những lúc rảnh rỗi và sau khi đã học xong.


MC:     (Hỏi Hải) Hải có giọng hát rất hay và là một Liên đội trưởng.

- Em thấy công việc trách nhiệm đội viên của mình như thế nào?

- Em có gặp khó khăn gì trong công việc và việc học tập của mình không?

- Em có nhận xét gì về tác phong đội viên của các bạn đội viên hiện nay?

           

Hải:      - Về công việc thì không vất vả nhưng em thấy mình phải có trách nhiệm hơn, phải thực sự phấn đấu rèn luyện tư cách để trở thành người đội viên gương mẫu.

            - Theo em nhà trường còn có quá ít các hoạt động Đội để em có thêm cơ hội rèn luyện mình hơn.

            - Có nhiều bạn rất tốt, nhưng bên cạnh không ít bạn chưa chịu khó rèn luyện tác phong Đội viên như thường xuyện chậm học, bỏ học đi chơi game, không tham gia chào cờ, không quàng khăn đỏ khi đến trường và không mặc đồng phục vào ngày thứ hai...


MC:     (Hỏi Diệp Chi) Em có bài viết được chọn là hay nhất trong cuộc thi này. Đó hẳn là những suy nghĩ thật của em đối với tương lai của mình. Ngoài ra được biết em còn là học sinh học giỏi môn Văn.

- Em hãy chia sẻ với mọi người về bài viết của mình! (Diệp Chi đọc bài viết của mình)

- Động lực phấn đấu của em là gì?

            - Có người nói: Ước mơ chỉ mà mơ ước, khó có thể trở thành hiện thực. Em nghĩ sao về quan điểm này?


DChi:   - (Đọc bài viết)

            - Em nghĩ rằng để thực hiện được ước mơ đó em sẽ phải tập trung chủ yếu vào việc học tập, hạn chế việc chơi bời, giúp đỡ gia đình các việc vặt trong nhà. Trước hết mục đích của em là được vào học trong một lớp chọn ở trường cấp 3 Trần Phú. Có như thế thì em mới có thể thực hiện thành công ước mơ hôm nay.

                        - Mỗi người chúng ta khi sinh ra đều có những ước mơ và những ước mơ đó, theo em nghĩ chỉ có thể thực hiện được khi có được niềm đam mê, sự nổ lực và cố gắng rèn luyện.


MC:     (Câu hỏi chung) - Theo các em, ở trường hiện nay số lượng các hoạt động giao lưu vui chơi giải trí cho học sinh là ít hay vừa đủ?


HS:      Còn ít.


MC:     (Câu hỏi chung) - Các em có mong muốn đề xuất gì đối với nhà trường và xã hội trong việc tạo thêm nhiều sân chơi và học tập bổ ích cho học sinh?


HS:      Đức:     Tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ hơn nữa.

            Hải:      Tổ chức các hoạt động Đội.

            DChi:   Tổ chức các cuộc thi viết thiết thực và bổ ích hơn.


MC:     (Câu hỏi chung) - Em có mơ ước gì cho bản thân, cho quê hương đất nước trong tương lai?


HS:      ...............................................................................................


MC:     Có một câu hỏi trên diễn đàn Yahoo Hỏi – Đáp có nội dung như sau:

Ước mơ cho tương lai của bạn là gì? Bạn đã và đang làm gì để biến ước mơ của bạn thành sự thực?

Và đã có 11 câu trả lời, cô chỉ trích ra một số câu với ý chính như sau:

1. Mơ ước cửa tôi đơn giản lắm, tôi chỉ mong sao mình sống thật tốt với mọi người, có thể làm cho những người bạn của tôi vui vẻ, tôi luôn muốn có 1 cuộc sống thật yên bình.

2. Mình ước rằng mình sẽ có 1 ngôi nhà riêng để mình có thể tặng cho ba mẹ, như vậy ba mẹ mình sẽ không phải buồn và lo lắng vì những chuyện tranh chấp trong sinh hoạt hằng ngày khi phải sống chung nhà với người mà mình không thích.

3. (Của một du học sinh Việt Nam) Ước mơ của mình là sẻ có một ngày mình trở về VN để được sống hạnh phúc bên người mà mình từng mơ ước. Biện pháp: học hành tử tế.

4. Tôi ước mơ ngày nào đó VN sẽ hoàn toàn đổi mới. Tôi đang vận động cho ước mơ này thành sự thật.

... và nhiều câu trả lời hay khác.

Có những mơ ước thật giản dị và có cả những mơ ước thật lớn lao.


Thật vậy, việc học hành là những chặng đường đầy chông gai mà chúng ta đang phải trải qua. Phải có ước mơ để làm động lực và mục tiêu hướng tới thì chúng ta mới đạt được nguyện vọng trong cuộc sống.

Ban nhạc nổi tiếng Bức tường có ca khúc Đường đến ngày vinh quang trong đó có câu rằng:

Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng
Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

Còn tục ngữ VN có câu khẳng định:

Có công mài sắt có ngày nên kim.

Có ước mơ hoài bão, bạn sẽ có chí hướng, mục tiêu, động lực phấn đấu và rèn luyện, và chỉ có như vậy bạn mới có thể thực hiện được ước mơ khát vọng của mình.

MC:     Cám ơn tất các em đã tham gia giao lưu hôm nay! Chúc các em sức khỏe và học tập tốt, phấn đấu thực hiện thành công những hoài bão và ước mơ tươi đẹp!


(Tiết mục văn nghệ:.................................................................................)


4. Kết luận buổi giao lưu:

            Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng tất cả các em học sinh!

Chúng ta vừa được giao lưu với 9 học sinh là những gương mặt tiêu biểu đại diện cho rất nhiều bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống cũng như những bạn biết vượt lên chính mình để giành được những kết quả xứng đáng trong học tập và rèn luyện. Hy vọng qua câu chuyện của các bạn, quý vị đại biểu và tất cả chúng ta đã được hiểu hơn về điều kiện hoàn cảnh sống, tâm tư nguyện vọng và những mong muốn của các em là: mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng các bạn ấy vẫn luôn nuôi trong mình những ước mơ hoài bão. Để từ đó họ có động lực, có mục tiêu và chí hướng phấn đấu, cố gắng học tập rèn luyện văn hóa, rèn luyện thể lực và trau dồi đạo đức nhân cách, quyết tâm thực hiện cho được những ước mơ của mình. Trong khuôn khổ của chương trình không cho phép về mặt thời gian nên còn nhiều em học sinh có hoàn cảnh và đóng góp tương tự chưa có cơ hội được lên gặp gỡ trong buổi giao lưu hôm nay. Cũng hy vọng từ đây những em có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và học tập sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự đồng cảm, quan tâm động viên giúp đỡ mọi mặt của thầy cô, bạn bè, các tổ chức, các nhà tài trợ,… giúp các em có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và thực hiện được những ước mơ đẹp đẽ của mình.

            Cám ơn tất cả các em!

Sau đậy xin nhường lại sân khấu cho Ban tổ chức chương trình.

5. Lượt giao lưu thứ 4: (Giao lưu giữa nhà trường với Khách mời đại diện – Đ/c Tuyết điều hành)

Cùng về dự buổi giao lưu hôm nay chúng ta rất vinh dự được đón những vị khách quý đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất thành đạt trên địa bàn. Họ là những người học sinh lớn lên từ chính mái trường này. Hôm nay họ sẽ có những lời tâm sự chân tình về con đường phấn đấu làm sao để có được thành qủa như ngày hôm nay để chúng ta thêm tự tin hơn trong con đường tương lai của mình.

Mời thầy giáo Nguyễn Viết Hưởng lên có vài cảm nhận về đ/c Tuấn và các doanh nghiệp thành đạt trên địa bàn.

Mời thầy giáo Nguyễn Minh Hòa cùng đồng chí Phan Thanh Tuấn lên tham gia giao lưu.


PV:      - Thưa đồng chí Phan Thanh Tuấn! Anh là một người đã giữ vai trò trọng trách trong công tác Đoàn tại địa phương nhiều năm và hiện anh còn là Ủy viên ban thường vụ Huyện Đoàn Đức Thọ. Vậy xin anh cho biết tình hình về phong trào và các hoạt động đoàn hiện nay trên địa bàn Đức Thọ trong việc hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về cuộc vận động “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” như thế nào?


Đ/c Phan Thanh Tuấn: ...


PV: - Anh có nhận xét đánh giá gì thông qua hoạt động này ở trường TNCS Bình Thịnh, một ngôi trường nhỏ ở xã nhà chúng ta?


Đ/c Phan Thanh Tuấn: ...


PV: - Vâng. Chúc anh sức khỏe và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp Thanh thiếu niên xã huyện nhà. Xin cám ơn anh!


D – TẶNG QUÀ:  Nhà trường, các tổ chức, cá nhân trao quà cho chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”.

- Sau đây là phần đón nhận quà tài trợ và trao quà cho một số em học sinh đã có những đóng góp cho phong trào học tập rèn luyện.

- Kính mời Nguyễn Viết Hưởng lên đón nhận quà của các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho chương trình.

- Tổ chức trao quà “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” cho học sinh:


Lượt trao quà thứ 1:  Xin mời em Lê Thị Phương và em Phan Đăng Tiếu là 2 em học sinh đã tham gia dự thi HSG cấp tỉnh lên nhận quà. Xin kính mời ................................. đại diện .............................. lên trao quà cho 2 em.

Lượt trao quà thứ 2: Xin mời các em (Theo danh sách) là những HS đã đạt danh hiệu HSG huyện năm học 2009-2010 lên nhận quà. Xin kính mời ................................... lên trao quà cho các em.

Lượt trao quà thứ 3: Xin mời các em (Theo danh sách) là những HS đã có thành tích HSXS trong học kỳ I, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phấn đấu vươn lên trong học tập lên nhận quà. Xin kính mời .................................... lên trao quà cho các em.


E – CÔNG BỐ KẾT QUẢ ỦNG HỘ, CÁM ƠN VÀ BẾ MẠC.

            Thầy Nguyễn Viết Hưởng.


Kịch bản: Quốc Bảo

Cùng chuyên mục

Bình luận (3)

Bạn phải đăng nhập để viết bình luận cho bài viết này
back to top