Có Minsk không khó, yêu Minsk mới khó!

  • 40286
  • 0
  • 0

Có Minsk không khó , yêu Minsk mới khó

Ở Việt Nam hiện nay việc sở hữu 1 chiếc xe Minsk không khó, chỉ cần vài trăm cho đến 3 triệu đồng là có thể đuợc sở hữu 1 chiếc Minsk , thậm chí họ có thể cho nhau đuợc. Nhưng để yêu được Minsk, gắn bó được với nó mới là điều khó thực hiện. 
Nói như Cường Minsk – một tay chơi Minsk kỳ cựu ở Hà Nội, đồng thời cũng là một người giầu có và nổi tiếng lên nhờ Minsk, thì xe Minsk là loại xe “mất tiền cho nó” bởi số tiền mua nó thì rẻ, nhưng để nó được như ý mình, hay ít nhất là để nó hoạt động được bình thường, thì người đi phải tốn cũng kha khá tiền, chính vì vậy mà có những chiếc xe khi mua chỉ mất dăm trăm , 1 triệu nhưng đến khi sử chữa được ưng ý thì 10 triệu cũng chưa là cái gì ! Đấy là chưa kể biết bao công sức, mồ hôi , tâm huyết, thời gian …phải đổ ra vì nó. Chính vì vậy mà đối với những người đã trót yêu và găn bó với Minsk, khó có thứ gì có thể đánh đổi được chiếc xe của họ, thậm chí có người chỉ vì yêu Minsk mà tí nữa mất đi người vợ đầu gối tay ấp mấy chục năm của mình ( đúng ra là họ đã ly thân mất mấy tháng) nhưng khi hiểu ra, khi đã thông cảm được, thì chính chị vợ cũng yêu Minsk không kém, chị sắm cả quần áo trang phục để phù hợp với Minsk, để đựoc ngồi sau tay lái của chồng trong những chuyến đi…Thế mới biết tình yêu với Minsk thật kỳ lạ, thật khó hiểu !.
Người yêu Minsk là vậy nhưng bên cạnh đấy cũng có những người mồm luôn nói yêu Minsk , nhưng chỉ sở hữu được mấy tháng, một năm là vội vàng bán tống bán tháo, hoặc nếu có giữ lại thì cũng chỉ dăm thì mười họa mới lôi ra phủi bụi, chạy lấy le với bạn bè, những người này anh em chơi Minsk thường gọi là loại “Hổ Báo Cáo Chồn “ họ chơi xe bởi bị kích động theo phong trào, họ chẳng hiểu biết gì về xe cả, khi có Minsk rồi thì cũng chẳng để tâm học sửa hay lắng nghe kinh nhiệm sử dụng của những người đi trước, nên khi sở hữu xe xong họ mới vỡ mộng vì xe hay hỏng vặt, vì tốn xăng, vì xe nổ to lắm khói, vì người yêu không thích, vì ..vì ..và vì trăm ngàn lý do khác nhau dùng để bao biện cho sự chia tay của mình. 
Nhưng như vậy vẫn còn hơn chán một số người lợi dụng phong trào chơi Minsk để mua rẻ bán đắt cho người mới chơi, những người này thường rất to mồm cổ xúy cho Minsk , không ngớt lời thể hiện tình yêu của mình với Minsk, luôn luôn kêu gọi mọi người đi off để sow hàng, để tìm đối tác và khi có lời có lãi , là chiếc Minsk mà họ vẫn gọi là “vợ 2 “ là “Tình yêu không thể thay thế ” được trao sang tay người khác …và họ lại lên đường đi vựa kiếm con xe nát khác về tân trang và lại gọi nó là “Vợ 2 yêu quý “…. Tiếc thay những người này có số lượng kha khá ở lẫn trong anh em chơi Minsk 
Thế mới biết đi Minsk dễ mà khó ! Chẳng thế mà những người chuẩn bị mua Minsk thường thích mua xe cũ nát, không phải vì tham rẻ - vì khi xe sửa chạy tốt rồi thì giá thành cũng bằng thậm chí là hơn cả giá mua xe mới, mà họ mua xe cũ để học cách khắc phục sự cố hỏng vặt của Minsk, để đến khi xe chạy được ngon thì người đi cũng đã khá thạo nghề sửa chữa ! có thể yên tâm rong ruổi trên những cung đường xa, những cung vắng dân cư, hay nơi không có người biết sửa Minsk. Thế mới có những chuyện cười trong nước mắt của một số người đi xe thiếu kinh nhiệm, ví dụ có người phải thuê xe ôtô chở Minsk từ Lạng Sơn về Hà Nội chỉ vì ống xăng tắc mà không biết, khi gặp anh em, thì chỉ mất mấy phút xe lại nổ ! Có người thuê xe thương binh chở Minsk từ Thanh Xuân xuống Thụy Khuê chỉ để tăng xích ! Có người đi xuyên Việt mà khi chỉ mới chạy được đến Quảng Bình đã phải thuê ôtô chở Minsk về Hà Nội chỉ vì không tuân theo chế độ xăng dầu đã ghi rất rõ trên nắp bình xăng, nên đã bị phá hỏng toàn bộ hơi biên! Nhưng nếu có kinh nhiệm hay chịu khó lắng nghe có lựa chọn thì đi Minsk rất lành, dễ khắc phục, chẳng thế mà khi đi lên miền núi, xe hết xăng, cây xăng chỉ có xăng mà không có dầu họ biết tháo dầu máy lên trộn xăng, để bảo vệ bộ hơi biên, giữa đường đứt dây côn , hỏng TK (IC), đứt dây ga, thủng xăm….không thể sửa chữa, không có phụ tùng thay thế mà họ vẫn chạy được nhiều km nữa để về nơi có thể khắc phục…! 
Chơi Minsk là vậy, vất vả lắm! quần áo tay chân lúc nào cũng lấm lem dầu mỡ , nhưng mà vui, đi quen rồi đâm nghiện, một ngày không được cầm lái, không được nghe tiếng nổ, ngửi mùi khói thì nhớ, bứt dứt như cảm giác đợi người yêu lỡ hẹn vậy. Có bạn đi xe đã nhiều năm nhưng vì hoàn cảnh khó khăn cần giải quyết tức thời nên phải bán Minsk, sau khi xong việc mua Honda chạy cho đỡ tốn tiền xăng và tiền sửa, nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại phải vội vàng quay lại với Minsk, có bạn sở hữu riêng tới mấy xe Honda xịn nhưng chẳng mấy khi sờ đến, dù đi những xe đó văn minh hơn, sạch hơn, ít hao xăng hơn, hàng ngày họ vẫn Pằng pằng đi làm bằng Minsk, sợ làm phiền người khác bởi khói và tiếng nổ thì họ pha dầu thơm vào xăng, đi làm sớm hơn và về muộn hơn giờ cao điểm , dắt xe ra tận đầu ngõ mới dám nổ máy !!! Vui và yêu xe lắm mới làm thế được

Lịch sử xe Minsk ở Việt Nam


Xe Minsk xuất hiện ở Việt Nam đã từ lâu, có lẽ phải từ những năm đầu của thập kỷ 70 của thế kỷ trước, nếu có sớm hơn thì cũng không nhiều. Xe về Việt Nam theo tôi có 3 con đường chính :
• Những chuyên gia Liên xô mang sang để phục vụ cho công việc của họ tại Việt Nam - số này không nhiều 
• Những cán bộ, học sinh sinh viên Việt Nam đi học tập và công tác ở Liên Xô mang về - Số này cũng không nhiều, vì khi đó đất nước còn chiến tranh, xăng dầu không có bán tự do trong dân chúng, kinh tế thiếu thốn nên có tiền mua xe cũng chẳng có tiền đâu mà nuôi nó …! nếu có tiền mua xe mang về thì chủ yếu là xe tay ga của Tiệp, xe số của CHDC Đức có dung tích xi lanh bé ăn ít xăng và bền 
• Xe nhập về theo con đường viện trợ quân sự của Liên xô, nhưng Minsk cũng không có nhiều, chủ yếu là Vốtkhốt , Ural, Con Thỏ , MZ,IZ,Jawa… 
Nhưng sang đến những năm 80 – 90 của thế kỷ trước, nhờ có chính sách đưa người đi hợp tác lao động tại các nước trong khối XHCN , mà phần đông là tại Liên Xô, xe Minsk bắt đầu được nhập về VN ồ ạt, nó nhanh chóng thỏa mãn cơn khát xe máy của người dân VN, bởi nó rất rẻ so với các dòng xe của Nhật Bản ( dù là xe bãi ) Nhưng ở thành phố cũng không có nhiều người đi xe Minsk vì nó xấu, nặng nề, nổ to, lắm khói , uống xăng như uống bia …
Vì vậy nếu có người nào ở thành phố có người nhà gửi xe về thì cũng mang ra các cửa hàng chuyên xe Minsk ở phố Tôn Đức Thắng bán lại cho người buôn. Nhưng ở Nông thôn , miền núi , miền biển chủ yếu là Miền Bắc và Trung Bắc bộ xe Minsk rất được ưa chuộng, bởi bù lại những cái nhựoc điểm của mình, xe Minsk rất khỏe, thích ứng với những địa hình đồi núi, địa hình đường nông thôn gập ghềnh, xe chở được rất nặng có thể chở đựoc 5 người, có khi là 6-7 người , hoặc 2-3 con lợn tạ chẳng mùi mẽ gì…giá thành xe không cao nên chạy không xót ruột, xe lại rất lành, dễ sửa chữa , không như mọi người lầm tưởng về nó. Chính vì những đặc điểm đó nên mật độ xe Minsk tập trung rất nhiều ở các vùng như Thái Nguyên, Bắckạn, Cao Bằng, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn,Tuyên Quang, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh,Tây Nguyên, Nghệ An…phục vụ cho dân chở lợn, chở cá, thồ rau, lâm tặc, buôn lậu biên giới, dân đào vàng, xe ôm miền núi …. 
Sang những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ 20, Liên Xô tan rã , xe Minsk mất dần vị thế ngay chính trên quê nhà, nên công nghệ dây chuyền được chuyển giao sang cho Trung Quốc, Việt Nam vì vậy cũng trở thành nơi lắp giáp và tiêu thụ xe Minsk ( Lắp ráp tại quận Lê Trân - Hải Phòng ) điều đó đã làm tăng lên đáng kể số luợng xe Minsk tại Việt Nam, nhưng chất lượng những xe này kém xa những xe sản xuất tại Liên Xô cũ …!


Đặc tính cơ bản của xe Minsk và việc sử dụng nó ở Việt Nam


Xe Minsk có 2 dòng cơ bản là Minsk dân dụng và Minsk thể thao. Dòng dân dụng được sử dụng chủ yếu tại các vùng nông thôn Nga, Dòng thể thao dùng nhiều ở thành thị . Điều đó cũng nói nên phần nào các đặc tính kết cấu, kỹ thuật …của chúng.
Về VN dòng dân dụng được gọi là Minsk tròn ( Bình xăng tròn khác với dòng thể thao bình xăng gù ) hay Minsk lùn. Còn dòng thể thao được gọi là Minsk cao. số lượng Minsk lùn ở VN nhiều, còn Minsk cao ít hơn hẳn.
Minsk lùn lại được chia ra làm mấy loại như : Minsk máy to, máy nhỏ, Minsk có hoa thị không hoa thị ở bưởng máy, Minsk công tơ mét vuông , công tơ mét tròn, Cốp nổi, cò nổi ( trên cốp xe có chữ “минск” và trên bình xăng có hình con cò nổi)… nhưng tựu chung chúng đều có hình hài kết cấu cơ bản như nhau. Minsk cao cũng được chia làm 2 loại loại pô treo và pô chếch ( sản xuất trước và sau năm 86)
Ngoài những sự khác nhau cơ bản về hình hài kết cấu giữa 2 dòng xe Cao và Tròn, thì chúng còn có sự khác nhau về phần máy và điện, điện minsk tròn là điện 262 (Vô lăng điện cố định lõi rôto quay), Minsk cao điện 94( Vô lăng quay, lõi rôto cố định) nhờ vậy mà Minsk cao chạy mướt hơn Minsk tròn trên đường bằng nhưng lại thua Minsk tròn về độ khỏe khi leo núi …
Ngoài những cái riêng của từng dòng, cả 2 dòng này đều có chung ưu điểm là :
• Máy khỏe
• Khung sườn chắc chắn, gầm cao, lốp cao, to
• Điện khỏe, đèn sáng …
• Cấu tạo đơn giản, dễ sửa chữa 
• Phụ tùng dễ kiếm, rẻ 
Nhược điểm :
• Bộ giảm xóc cứng ( Nhưng lại tốt cho người chở nặng, đèo hàng)
• Ăn xăng nhiều ( 3 –> hơn 3 lit/100Km)
Chính vì vậy nên việc đầu tiên khi mua xe, những người chơi Minsk thường thay ngay 2 bộ giảm xóc , thông thường là của xe Bonus, nếu không thì thụt trước MZ, GN… thụt sau GN, GL…thậm chí là Drem, Ware…
Còn độ đồ thêm hay tháo bớt, thay thế phụ tùng, màu sơn khác thì tùy thuộc vào yêu cầu công việc hay gu chơi của mỗi người sử dụng.

Người chơi Minsk ở Việt Nam 

Tuy ở VN nhưng người chơi Minsk ở VN có lẽ lại do người nước ngoài khởi xướng đầu tiên ( người VN chỉ dùng Minsk cho mục đích kiếm sống ) đó là những người nước ngoài đến VN công tác hoặc đi du lịch bụi ( Phượt ) mới đầu là lẻ tẻ sau phong trào lên cao họ lập cả “Câu lạc bộ Minsk VN” . Họ thường tổ chức đi phượt các vùng núi phía Bắc, đi xuyên Việt, tổ chức Olimpic Minsk,có cup cẩn thận!!! Thậm chí khi biết tin ông Giám đốc Minsk sang VN họ còn tổ chức mấy chục xe mang băng zôn khẩu hiệu ra đón và hộ tống từ sân bay Nội Bài

Những người chơi Minsk VN thế hệ 1 thường chơi lẻ tẻ , và thưòng là những người làm công tác hưóng dẫn du lịch hoặc phục vụ du lịch, nổi lên như Cường Minsk, Hùng Minsk …chuyên sửa và cho Tây thuê xe, dân chơi như: Casanova, Khome, Macay ( nic name của họ trên diễn đàn) anh Du già chuyên đi mở những cung du lịch mới, nghe nói bác này đi gần như đủ các bản làng khắp Đông, Tây bắc….đi hỏng hàng chục chiếc Minsk !!! Nói đến bác này, dân Phượt không ai là không biết . 
Thế hệ tiếp theo có Long - Minsk nhà quê, Tuấn – Minsk pro, Khánh – Đông Anh . nhưng tâm huyết nhất phải nói đến Long - Minsk nhà quê, thế hệ kế tiếp là Hải – hichic 1910, Quang – zĩ , Tú – Pím , Sơn Váy, Cường – bù xù , Minh – Minsk dato, Long – vàng, Duy béo, Đạt loe,Tùng – Hoxe123, Nguyenhai65 - Hải jà…… tiếp sau là Hải đăng, Tuyphong, Cago, Thanh béo, Đức Nghĩa, Samuarai, Hieppho,… và đến bây giờ thì quá nhiều người mới không biết hết …
Nhưng hội những người chơi Minsk VN không thể gọi là câu lạc bộ mà chỉ nên gọi là Đội Minsk, nhóm Minsk… dù họ cũng có đồng phục riêng, bởi đây là những người chơi tự phát, không có tổ chức, ban bệ cụ thể, không có ngày thành lập, không có tôn chỉ mục đích rõ ràng, thích xe, yêu xe rồi đến với nhau, rồi vì chơi xe thì quý nhau, thì đi với nhau, hay tách thành từng nhóm nhỏ thân thiết hơn. Thành phần chơi cũng rất đa dạng về tuổi tác (có thể cách nhau 1 đến 2 thế hệ) đa dạng về nghề nghiệp, về trình độ văn hóa, địa vị xã hội hay giới tính. Nhưng khi đến với nhau họ đều coi nhau như anh em.Nên trong đội có nhiều câu nói nổi tiếng thật như đùa “ Anh Già bằng tuổi bố em!” hay “ Anh Trọng cùng năm sinh với mẹ em!” hay thầy và trò cùng chơi Minsk nên khi vào lớp gọi “thầy” ra khỏi lớp lại gọi là “anh”, gặp bố bạn thì gọi là “anh “ nhưng khi gặp bạn lại gọi là “em”, gọi mẹ bạn là “em” nhưng gặp bạn cũng gọi là “em” ….
Nếu biết nhau, quen nhau đã vậy nhưng kể cả không biết nhau , giữa đường nhìn thấy Minsk gặp nạn là quay lại cứu hộ, nhẹ thì giúp nhau sửa chữa, nặng thì cho hoặc cho nhau mượn phụ tùng sơ cua , hay đẩy xe nhau về hàng sửa …đêm hôm, mưa gió cũng đến giúp nhau sửa xe chết…đặc biệt nhiệt tình có Long minsk nhà quê, Hải hic…Tinh thần đó lớp trẻ bây giờ mai một đi nhiều! Tiếc thay ! Câu nói của đội Minsk là “Không chất”. 
Tình yêu Minsk được thể hiện qua những câu nói như “ Ai bảo đẩy xe là khổ? Ai đi Minsk chẳng tuyệt vọng đôi lần “ “Xăng có thể cạn, lốp có thể mòn, nhưng số khung số máy không bao giờ thay đổi ” (Tiếc thay đã đổi đôi lần ) “Minsks are not only motorbikes, Minsskers are not only friends”…..
KHÔNG TÊN SỐ 1
Bộ dây 3 sợi Côn, Phanh, Ga
Cờ lê vài chiếc,có 13
Cuộn nổ 2 thằng,Buji xịn
TK 1 chiếc, bóng đèn Pha
Dầu nhớt T2, Săm nhựa vá
Móc lốp 3 thằng ...lỡ đường xa
Áo mưa 1 bộ, tiền dăm củ 
Gạt chống, ra đường, là lá la....zù.!
”Ảo man” !

KHÔNG TÊN SỐ 2
Dù nắng,dù mưa, tối hay ngày
Gió Xuân, Thu, Hạ, gió Heo may
Trên mũi, nhìn này ! Trông ngơ ngáo*
Dẫn dắt xe tao, xé cầu Rào

Khăn hoa, Giầy xịn, mũ Phun phây
Minsk đỏ, yên cao vượt trước mây
Xiết lại dây lưng, tưng tưng nhẩy
Híp hóp pưng pưng ông, bà say**

Bàn tay lại níu giữ bàn tay
Cứ tưởng đi ngay, ngỡ dứt dây
lằng nhằng dây điện, tơ hồng dịt
THƯƠNG thường, THƯƠNG*** thưởng, thưởng mình anh! 
Ảo !!!!
* Kính cận
** Avata hình 2 ông bà già nhảy Hiphop
*** Tên bạn gái


KHÔNG TÊN SỐ 3
Xăng cứ cạn từng phút giây tuổi trẻ
Lốp cứ mòn theo mỗi mét xe lăn
Số khung ,số máy đến khi nào thay đổi ?
Tuổi đời từng giọt dưới nắp bình xăng.

Văng vẳng bên tai tiếng nổ pằng pằng
Trong khí quản hắt ra mùi khói muội
Máu chảy về tim, một chút dầu nhờn
Tay rung bần bật, mím lợi bóp cò côn

Gió lạnh quật ngang, xé toang ngực áo* 
Mưa dầm len lỏi nhóp nhép bàn chân
Lưng sống mỏi, gối chửa chùng gân
Đời trai trẻ liệu bao lần như thế ?

Thứ Hai, Hải Phòng, Đồ Sơn cua, ghẹ
Sinh nhật Tân "Dồ", tiếng Nghệ phê phê
Thứ Sáu, Cốt Lâm, Hải Thịnh Muỗi hát vo ve
Mũ phun phây không chê mùi gió lạnh mặn

Thứ Bẩy, đắm chìm trong lời em Quan họ**
" Người ơi! Người ở đừng về ! "
Chủ Nhật, Cao Bằng, bản Giốc thác reo chào đón Minsk vàng
Cuộc đời “Cách mạng,” ôi ! quá sang !
Mời anh sang số
Chào phố ! Anh vù. 
CHẤT !
*Kỷ niệm đi đêm về Thái Bình
** Quê bạn gái 
Số lượng người chơi xe Minsk càng ngày càng phát triển, từ HN lan dần vào Nam, miền Trung, miền núi … từ thành phố tới thành thị, người săn lùng Minsk cũng ngày càng nhiều hơn làm giá xe bị đẩy lên không ít, phụ tùng bắt đầu khan hiếm dần, đôi thụt Bonus cũ trước chỉ 2- 3 trăm nghìn/đôi nay gần 1 triệu cũng không có họăc nếu có thì cũng không được đẹp, tốt. Củ xi nhan Angtimon 2 năm trước giá 5000đ nay gấp 10 lần cũng không có, bộ hơi cos 0 thì tiệt chủng, kiếm được cos 1 cũng đã là tốt lắm rồi ! Phần lớn anh em yêu Minsk thực sự đang phải găm hàng, có người có hàng bao tải phụ tùng Minsk mua dự trữ , dành để dùng dần …

Lịch sử xe Minsk tại Liên Xô cũ


Nhà máy Minsk (tên chính thức là MMVZ, Minsk Moto-Velo Zavod tức là nhà máy sản xuất xe máy , xe đạp thành phố Minsk) do người Đức xây dựng tại thành phố Minsk nước CH Belarus (vùng đất bị Đức chiếm đóng trong thế chiến 2 ) vào năm 1945. Mục đích ban đầu của Minsk là sản xuất mô-tô và xe đạp. 
Năm 1945, chiến tranh thế giới 2 kết thúc, sau chiến tranh nhà máy Minsk đuợc tái sửa chữa xây dựng lại để sản xuất moto, xe đạp, mà những mẫu xuất xưởng đầu tiên là xe đạp cho trẻ em như “ Saliut” “ Chim ưng nhỏ “, Nước Đức bại trận, phải bồi thường cho các nước thắng trận. 
Nơi đặt các nhà máy sản xuất moto DKW của Đức nằm trong vùng Liên Xô kiểm soát nên bị Liên Xô phá hủy vì cho là nơi sản xuất vũ khí, toàn bộ dây chuyền sản xuất và đồ án về xe DKW “RT 125” nổi tiếng, được chuyển về Liên xô theo quy ước bồi thường chiến tranh cho nước thắng trận!!! và DKW là một viên ngọc quý. 
Năm 1951 nhà máy Minsk phối hợp với nhà máy moto ở Moscow sản xuất tại Moscow chiếc xe máy đầu tiên về cơ bản là nguyên mẫu của chiếc DKW “ RT 125” ( mẫu mô tô Đức này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều hãng tại Ý, Anh, Nhật, Mỹ….) Bởi vậy chiếc xe đầu tiên này mang tên là “ MOCKOBA” M1A, đây là chiếc xe anh cả của hãng xe Minsk.


DKW “ RT 125”





“MOCKBA” – M1A


Đây là chiếc xe 2 thì với dung tích xilanh là 125cc, làm mát bằng không khí, tốc độ tối đa là 70km/h,3 số 
Sau M1A được cải tiến lại nhún lò xo ở cổ xe bằng nhún ống lồng vào những năm 1966 – 1957 có tên là M1M
Năm 1961 ra đời xe M103 cải tiến giảm xóc, điện bán dẫn, thay chế hòa khí 
Năm 1964 ra đời xe M104 với cải tiến yên rời thành yên liền …
Năm 1967 ra đời xe M105 cải tiến động cơ mới, nền tảng cho những mẫu Minsk sau này 
Năm 1971 M106
Năm 1973 M1.111
Năm 1976 M3.115
Năm 1977 M3.112
Năm 1980 M3.112 
Năm 1984 M3.112.1
Năm 1987 M3. 112.11
Năm 1995 M3.113.1
Năm 2003 M3.113.5 và trên cơ sở đó bắt đầu sản xuất xe động cơ 4 thì , 5 số chuyển động với nhiều cải tiến mẫu mã mới cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, mẫu xe đẹp hơn, dòng xe phong phú hơn, tiện ích nhiều hơn…Nhưng không làm cho dân chơi Minsk ở VN thích thú bởi giá thành cao, bởi mẫu mã giống xe Nhật, Mỹ , Ytalia … đánh mất niềm hứng khởi hoài cổ, phong cách phong trần của dòng Minsk cũ !

Nguồn : nuocnga.net

Thông báo

52labai.com

Chính sách riêng tư