Fan phong trào và giá trị ảo

  • 23439
  • 1
  • 25

Tuy mới debut ở thị trường âm nhạc Việt Nam từ tháng 7 nhưng đã và đang có một cơn sốt không hề nhẹ bởi nhóm nhạc gồm 2 chàng trai đến từ Hàn Quốc này.

M-tiful

Trước hết hãy cùng xem qua profile của họ:

-  Nhóm nhạc: M-tiful

-  Thành viên: Choi Wonjoon (1982), Kim Raewon (1987)

-  Công ty quản lý: HS Entertainment

-  Các album đã phát hành: All Right (2012), Broken (2012), How can I smile (2013)

-  Thành viên Choi Wonjoon vốn được biết đến với tư cách là một diễn viên, đã từng tham gia các bộ phim "Rainbow Romance", "Nineteen purity", "Rude Miss Youngae". Ngoài ra Wonjoon có giọng hát tốt cũng như khả năng chơi guitar. Thành viên Kim Raewon đã từng phát hành 2 digital single vào năm 2010, tham gia các nhóm nhạc Y2Y và B.O.M.

-  Lúc đầu, M-tiful có tên là M-tiful Day với duy nhất Wonjoon, đến năm 2012 thì Raewon gia nhập để tạo nên M-tiful đến ngày hôm nay.

Lý do M-tiful nổi tiếng nhanh chóng trong cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam là bởi: họ là các chàng trai đến từ Hàn Quốc và hát tiếng Việt.

Điều tất yếu và được ưu tiên khi tấn công bất cứ thị trường âm nhạc ngoại nào đó là sử dụng ngôn ngữ của đất nước đó. Vì vậy, nỗ lực hát tiếng Việt của M-tiful thực sự đáng được trân trọng.

Có một câu hỏi phổ biến đó là: tại sao Seoul Production lại cho M-tiful debut ở V-pop – thị trường âm nhạc còn quá non trẻ so với K-pop, J-pop, C-pop hay thậm chí là Thai-pop? Không thể phủ nhận rằng, mấy năm gần đây, đặc biệt từ sự kiện MTV Exit năm 2011, các nhà đầu tư và các công ty giải trí ở Hàn Quốc cũng như Việt Nam đã bắt đầu để ý Việt Nam – nơi mà Hallyu làn sóng văn hóa Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở mảng âm nhạc và phim ảnh. Liên tiếp các sự kiện sau đó hàng năm đã càng chứng minh cho sức mạnh của Korean Wave tại Viêt Nam: Super Show 3, Music Bank, Music Core, Sound Fest, MLive … với sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng của K-pop: Super Junior, DBSK, Big Bang, Wonder Girls, SNSD, FT Islands, CN Blue, Miss A, Davichi, Teen Top, Infinite, Ailee, T-ara… Có thể nói chưa từng thấy bao giờ như những năm gần đây, Việt Nam lại đón chào nhiều nghệ sỹ K-pop đến như vậy. Và mỗi lần có những sự kiên như thế, báo chí lại tốn mực không ít để nói về fan K-pop.

Tạm gác lại chuyện đó, quay trở lại với M-tiful. Một nhóm nhạc mới debut năm ngoái, ngay cả ở Hàn Quốc cũng không hề nổi tiếng rực rỡ (có thể lấy ví dụ là fancafe của M-tiful đang ở vị trí thứ 356 tính đến ngày 8/8/2013), các album đã ra đều là mini album, số bài hát và MV đếm được trên đầu ngón tay. Chưa kể đến việc M-tiful là vocal group, so với xu hướng hiện nay của K-pop là idol group tuy đang rơi vào cuộc khủng hoảng thừa và loãng nhưng vẫn còn rất mạnh mẽ, thì càng khó hơn để nhận được lượng chú ý nhiều từ công chúng, tuổi đời và ngoại hình cũng không là thế mạnh. Đáng chú ý rằng, phần lớn lượng fan K-pop trên khắp thế giới là fan của các idol group, với những anh chàng đẹp hơn hoa, những cô gái chân dài, được đào tạo không chỉ kỹ năng hát và nhảy mà còn đa dạng hơn để tham gia các show truyền hình, các chương trình thực tế. Fan K-pop tại Việt Nam tất nhiên cũng nằm trong số đông đó. Không thể chối bỏ rằng các nghệ sỹ solo, các diễn viên, … cũng được yêu thích nhưng sức mạnh từ các fandom của các idol group mới là tâm của cơn bão.

Và thị trường âm nhạc Việt Nam: nơi mà nhóm nhạc V4men – một nhóm nhạc khác cũng đã từng debut và thất bại, nơi mà dù những sự kiện lớn như liveshow của Bi Rain hay Super Show 3 của Super Junior chỉ thành công về mặt tiếng, còn về miếng thì chấp nhận lỗ. Quyết định tấn công vào một thị trường như vậy có phải là quá liều lĩnh, đã có những tấm gương trước đó mà không thấy nhột? So với những thị trường âm nhạc quen thuộc khác như J-pop và C-pop: nơi có các fansite đảm bảo về lượng mua album cũng như các project cổ vũ, các sự kiện âm nhạc thu được lợi nhuận. Ngay cả trong khu vực Đông Nam Á, các nước bạn như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, … cũng đảm bảo về độ an toàn hơn nhiều. Phải chăng Seoul Production đang hướng đến một thị trường hoàn toàn mới mẻ với đầy thách thức?

Phải nói, bước đầu Seoul Production với M-tiful đã thành công. Mới chỉ ra mắt 2 MV tiếng Việt “All right” và “Sick enough to die” ( các bạn có thể xem tại link: http://www.youtube.com/watch?v=U6qgq25Y3fE và  http://www.youtube.com/watch?v=rOBlbj4TD1k) nhưng lượng like trên fanpage của nhóm tại Việt Nam đã trên 16 nghìn (fanpage chính thức của M-tiful tại Việt Nam: https://www.facebook.com/mtifulvn), dạo quanh các MV chính thức tiếng Hàn đã phát hành của nhóm gần đây các comment đến từ Việt Nam cũng tràn ngập, lọt top trên trang âm nhạc nhaccuatui.com. Mới đầu hợp tác với phía YAN độc quyền về đưa tin cũng như chiếu MV, hiện nay họ đang cố gắng quảng bá rộng rãi hơn đến các kênh âm nhạc online cũng như đài phát thanh truyền hình.

Nhưng sự thành công này có được lâu dài? Tận dụng được sức mạnh truyền thông của facebook, 1 cú click like tất nhiên sẽ phổ biếng nhanh hơn việc lập 1 website để đăng ký thành viên. Fan K-pop tại Việt Nam cũng háo hức đón nhận, ngóng chờ các MV tiếp theo, các kế hoạch khác như tìm kiếm diễn viên Việt Nam đóng MV cùng M-tiful, đặt tên cho fanclub ở Việt Nam. Thử hỏi: thực sự được bao nhiêu người đã biết đến hay nghe qua cái tên M-tiful trước đó? Hay phần lớn đều bị thu hút bởi 2 anh chàng Hàn Quốc hát tiếng Việt nghe ngồ ngộ dễ thương? Vâng, thì nhờ đó mà M-tiful được biết đến nhiều hơn. Nhưng chỉ có thế thôi sao? Thực sự, khi những bài hát của họ được đặt lời Việt, lời bài hát bình thường như bất cứ bài hát thuộc dòng nhạc thị trường của Việt Nam (mà theo ý kiến của các thế hệ người nghe nhạc đi trước là “nhảm nhí”), MV vẫn cần chạy phụ đề tiếng Việt, so với bản gốc thì đã kém hay đi kha khá. Chưa kể đến sự làm quá lên của chính phía truyền thông và theo đó là sự quan tâm thích thú ồ ạt, tâng bốc thái quá từ phía người hâm mộ: hát tiếng Việt cực hay, mỹ nam đẹp hơn hoa, RaeJoon shipper …

Xin đừng vì sự thích nhẹ, vì chạy theo phong trào mà tạo dựng một giá trị ảo cho M-tiful, tạo hy vọng ảo cho Seoul Production. Giá trị ảo từ facebook, từ TV, từ truyền thông khi được mang ra ngoài đời thật sẽ như thế nào? Liệu đến một ngày, M-tiful đến Việt Nam, có thể tổ chức fanmeeting hay mini concert hay bất cứ sự kiện nào, được bao nhiêu người đã like, đã comment kia sẵn sàng bỏ tiền đi xem, sẵn sàng bỏ tiền mua đĩa, hay chịu tìm hiểu thêm một chút nữa thôi? Nghe hát tiếng Việt ngồ ngộ dễ thương, xem mấy MV tiếng Hàn hay hay, ồ mới thế đã thành fan sao, đã mang cái tên M-tier sao?  Fan K-pop  phần nhiều là bạn trẻ, lực kinh tế so với fan các nước khác kém xa, chúng ta còn down nhạc miễn phí chứ không phải trả tiền như bên Hàn Quốc, nghệ sỹ phát hành đĩa chỉ để lấy tiếng chứ không phải vì miếng, đĩa lậu thì tràn lan. Ngay đến Super Show 3 của Super Junior – một tên tuổi lớn của châu Á, một trong những nghệ sỹ dẫn đầu Hallyu, được gọi vui là “con cưng quốc tế”- còn lỗ, BTC còn phải mở cửa tự do khi show diễn ra được một nửa, giá vé so với các nước khác là tương đương hoặc thấp hơn mà còn là cao đối với nhiều fan Việt. Vậy, một M-tiful mới mẻ chập chững sẽ thế nào? Tiền không là tất cả, nhưng là yếu tố quan trọng để quyết định thành công.

Thực ra, từ những bước đi đầu tiên cũng có thể thấy sự thận trọng từ bên kia. Họ không hề quảng bá quá rầm rộ, đầu tiên chỉ độc quyền hợp tác với YAN, đáng nhẽ phải rầm rộ từ trước nhưng cả ở Hàn Quốc và Việt Nam đều rất ít tin tức, trang chủ của HS Entertainment và fancafe gần đây mới đưa tin một cách quá khiêm tốn, kế hoạch debut ở Việt Nam được M-tiful thông báo miệng qua phỏng vấn nhanh trong chương trình Simply K-pop hồi tháng 6. Sự rầm rộ có lẽ chỉ đang loanh quanh trong cái ao làng fan K-pop tại Việt Nam, còn thực tế nhìn rộng ra thì gần như chìm nghỉm.

Seoul Production còn sẽ mang 2 nghệ sỹ nữa debut ở Việt Nam. Mọi chuyện thế nào hổi sau sẽ rõ. M-tiful, hay 2 nghệ sỹ sau, cả chính Seoul Production cũng chỉ là con cừu trong cuộc thử nghiệm đầy thách thức và rủi ro này, sâu xa hơn là quân cờ nhỏ trong bước đi của Hàn Quốc đang dần thâm nhập vào Việt Nam qua lĩnh vực văn hóa giải trí. Còn chúng ta, fan âm nhạc Việt Nam, chính xác hơn là fan K-pop tại Việt Nam là những người được hưởng lợi từ những kế hoạch, dự án đó. Nhưng cũng hãy học cách cho đi những giá trị thật, để rồi chúng ta sẽ còn có thể nhận lại nhiều hơn thế. Đừng để lãng phí và hạ thấp tài năng của M-tiful, và càng đừng hạ thấp vị thế Việt Nam trong mắt nước bạn.

 

Thông báo

52labai.com

Chính sách riêng tư